Vùng Đông Nam Bộ triển khai có hiệu quả các hệ giá trị Việt Nam trong thời kỳ mới

THÙY TRANG; ảnh: DŨNG PHƯƠNG

VHO - Ngày 16.10, Thành ủy TP.HCM phối hợp tổ chức Hội thảo “Triển khai thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới gắn với thực tiễn vùng Đông Nam Bộ”. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì và phát biểu tại Hội thảo.

Vùng Đông Nam Bộ triển khai có hiệu quả các hệ giá trị Việt Nam trong thời kỳ mới - ảnh 1
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo nhằm nhìn nhận, đánh giá kết quả trong việc xây dựng hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình, chuẩn mực đạo đức con người Việt Nam, gắn với tình hình thực tiễn của các tỉnh, thành phố.

Đồng thời là dịp để lãnh đạo TP.HCM và lãnh đạo các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ tiếp tục lắng nghe các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học góp ý, đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các hệ giá trị văn hóa và xây dựng chuẩn mực đạo đức con người Việt Nam tại các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông Nam Bộ.

Vùng Đông Nam Bộ triển khai có hiệu quả các hệ giá trị Việt Nam trong thời kỳ mới - ảnh 2
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trình bày về nhiều nội dung, thể hiện góc nhìn khác nhau về việc triển khai thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực đạo đức con người Việt Nam tại các địa phương.

Các nhà quản lý, nhà khoa học đã tập trung phân tích làm rõ vai trò tầm quan trọng các hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam; về công tác xây dựng đời sống văn hóa, môi trường văn hóa, xây dựng gia đình hạnh phúc và xây dựng, phát huy giá trị văn hóa, con người TP.HCM gắn với xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Vùng Đông Nam Bộ triển khai có hiệu quả các hệ giá trị Việt Nam trong thời kỳ mới - ảnh 3
PGS.TS Huỳnh Quốc Thắng trao đổi về thực tiễn vùng Đông Nam bộ và TP.HCM với định hướng triển khai các hệ giá trị Việt Nam trong thời kỳ mới

Bên cạnh đó, các chuyên gia đã thảo luận về tình hình triển khai xây dựng hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam tại các tỉnh, TP vùng Đông Nam bộ; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm từ đây đến năm 2030.

Cùng với đó là nội dung về phát triển văn hóa - xã hội nhanh và bền vững, đồng bộ với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, làm nền tảng cho các tỉnh, TP vùng Đông Nam Bộ phát triển bền vững. Công tác xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn các địa phương thuộc vùng Đông Nam Bộ…

Vùng Đông Nam Bộ triển khai có hiệu quả các hệ giá trị Việt Nam trong thời kỳ mới - ảnh 4
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh miền Đông Nam Bộ chia sẻ tại Hội thảo

Phát biểu tổng kết hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận, trân trọng ý kiến đóng góp, tham luận của các đại biểu đến từ các cơ quan Trung ương, các địa phương cùng các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa…

Qua các ý kiến của đại biểu cho thấy tính cấp thiết và đề xuất nhiều giải pháp để triển khai gắn với thực tiễn, bằng nhiều phương pháp, cách thức.

“Làm thế nào đó chúng ta tiếp tục thực hiện đúng theo tinh thần và quan điểm chỉ đạo của Đảng: Văn hóa phải song hành với kinh tế.

Vùng Đông Nam Bộ triển khai có hiệu quả các hệ giá trị Việt Nam trong thời kỳ mới - ảnh 5

Hội thảo bước đầu đã cung cấp những cơ sở lý luận và thực tiễn, nói lên suy nghĩ, nhận thức, quan điểm trên từng góc độ, từng lĩnh vực, nhất là tại các địa phương.

Qua đó chúng ta nhìn thấy và tiếp tục nghiên cứu, vận dụng để ban hành chủ trương, chính sách đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh của con người Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế”, Bí thư Thành ủy TP.HCM chia sẻ.

Vùng Đông Nam Bộ triển khai có hiệu quả các hệ giá trị Việt Nam trong thời kỳ mới - ảnh 6

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, đối với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ, Hội thảo là cơ hội để có thêm những thông tin, những giá trị, những hiểu biết để nâng cao nhận thức, củng cố thêm lòng tin về phát triển văn hóa, xây dựng con người trong giai đoạn mới, nhất là trong bối cảnh đang tập trung thực hiện các đề án, chiến lược có liên quan đến văn hóa.

Vùng Đông Nam Bộ triển khai có hiệu quả các hệ giá trị Việt Nam trong thời kỳ mới - ảnh 7

“Chúng ta sẽ chọn lọc để vận dụng triển khai trong điều kiện thực tiễn của từng nơi, từng địa phương cụ thể. 

Từ đó để văn hóa, đạo đức, phong cách của Bác Hồ thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành lối sống, nếp nghĩ của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân của TP cũng như cả vùng Đông Nam Bộ”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.